Home / Văn 8 / Chứng minh nhận định: “Hồi kí của Nguyên Hồng không phải là những trang ghi chép một cách giản đơn, khô khan…”

Chứng minh nhận định: “Hồi kí của Nguyên Hồng không phải là những trang ghi chép một cách giản đơn, khô khan…”

Đề bài: Qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, em hãy chứng minh nhận định: “Hồi kí của Nguyên Hồng không phải là những trang ghi chép một cách giản đơn, khô khan những sự việc đã qua. Ông viết hồi ký theo cách thức của một nhà văn với một rung động mãnh liệt của trái tim người nghệ sĩ” (Văn lớp 8).

Bài làm

Nguyên Hồng nổi tiếng là nhà văn của những người phụ nữ và trẻ em, ông rất thành công với thể loại hồi kí. Có ý kiến cho rằng: “Hồi kí của Nguyên Hồng không phải là những trang ghi chép một cách giản đơn, khô khan những sự việc đã qua. Ông viết hồi ký theo cách thức của một nhà văn với một rung động mãnh liệt của trái tim người nghệ sĩ”.

Đó là một nhận định rất xác đáng về đặc điểm hồi kí của Nguyên Hồng. Đoạn trích “Trong lòng mẹ” trích trong hồi kí “Những ngày thơ ấu là minh chứng tiêu biểu cho ý kiến trên.

Hồi kí của ông không phải chỉ là sự ghi chép giản đơn mà nó còn ẩn chứa những rung động mãnh liệt của trái tim người nghệ sĩ hay nói cách khác chính là chất trữ tình của hồi kí Nguyên Hồng. Đây cũng là nét khu biệt riêng, đặc sắc không lẫn với các cây bút khác của ông.

Điểm nổi bật của “Trong lòng mẹ” chính là tình mẫu tử thiêng liêng, lòng thương mẹ vô bờ của cậu bé Hồng. Những trang văn của Nguyên Hồng dễ tạo được sự đồng cảm từ bạn đọc là nhờ vào sự rung động của trái tim tác giả. Bằng trái tim có sự rung động mãnh liệt ấy, nhà văn đã miêu tả rất chi tiết các nhân vật trong đoạn hồi kí, đặc biệt là những diễn biến tâm lí của cậu bé Hồng.

tronglongme
Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng

Cậu là một đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi và cay đắng. Cha cậu mất vì nghiện ngập, mẹ cậu đi tha hương cầu thực, để hai anh em cậu lại bên gia đình nhà nội. Cậu sống với bà và người cô có tâm địa xấu xa. Ở phần đầu đoạn trích là cuộc trò chuyện của bà cô và Hồng, bà cô luôn cố ý gieo rắc vào Hồng những hoài nghi đê cậu khinh miệt, ruồng rẫy mẹ, rồi lại tỏ ý hỏi han, quan tâm nhưng thực chất đó là sự giả tạo. Bà ta kể về việc mẹ Hồng phát tài, về việc sẽ cho Hồng tiền vào Thanh Hóa chơi với mẹ và thăm em bé, tiếp đó là cảnh tượng mẹ Hồng gầy rạc, ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng.

Phải nghe những lời mỉa mai cay độc đó, Hồng rất thương xót cho người mẹ vì túng thiếu, nợ nần, chưa đoạn tang chồng đã chửa đẻ với người khác mà phải xa lìa con cái đi tha hương cầu thực. Lúc đầu, cậu chỉ cúi đầu không đáp, nhưng sau đó nỗi đau đã hóa thành những giọt nước mắt đầm đìa ở cằm và ở cổ, cổ họng cậu nghẹn lại. Hồng căm thù cái xã hội đầy những thành kiến với người phụ nữ để mẹ Hồng phải chịu nhiều đắng cay.

Khi được gặp mẹ, Hồng vui mừng khôn xiết. Nhà văn đã rất tinh tế khi miêu tả nét tâm lí này của cậu. Đó là những cảm xúc hạnh phúc dâng trào khi được gặp mẹ mà bấy lâu hai mẹ con xa cách. Ngồi trong lòng mẹ, cậu nhận ra gương mặt mẹ tươi sáng, đôi mắt trong, nước da mịn chứ không như lời bà cô nói. Cậu áp đùi mình vào đùi mẹ, đầu ngả vào cánh tay mẹ và cậu thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”. Đó phải chăng là cảm xúc chung của những người con lâu ngày mới được gặp mẹ hay là cảm xúc của riêng cậu bé Hồng? Nguyên Hồng thật tinh tế khi miêu tả những chi tiết này trong cuộc gặp gỡ của hai mẹ con.

Bên cạnh những câu trần thuật, miêu tả, nhà văn còn xen vào đó những lời bình luận thể hiện cảm xúc, tư tưởng của bản thân khiến tập hồi kí trở nên hàm xúc, cô đọng hơn. Nhà văn như đang trở lại chính tuổi thơ của mình với những rung động mãnh liệt của trái tim. Chính yếu tố đó đã tạo sức hấp dẫn và sức sống lâu bền trong sáng tác của Nguyên Hồng đặc biệt là ở thể loại hồi kí. Bên cạnh đó cũng thể hiện tư tưởng nhân đạo, sự cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những con người khốn khổ trong xã hội.

Bài nên xem

nhorung

Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.

Đề bài : Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.- …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.