Home / Văn 8 / Phân tích truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

Phân tích truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

Đề bài: Phân tích truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh.

Bài làm

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, ai cũng sẽ trải qua những năm tháng đầu tiên của tuổi học trò. Câu chuyện “Tôi đi học” của tác giả Thanh Tịnh tuy rất đơn giản nhưng lại lại xúc động tất cả những ai đã đang và sẽ cắp sách đến trường. Tác phẩm như chiếc vé quý báu đưa ta trở về tuổi thơ.

Mở đầu câu chuyện là hai câu văn tạo thành một đoạn văn rất sắc. Câu đầu là câu văn nói về sắc thu – mùa của ngày tựu trường thân thương. Câu văn còn lại, tác giả sử dụng hình ảnh so sánh – nhân hóa để hình tượng cảm giác nảy nở trong lòng của cậu bé khi đi tựu trường.” Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc lòng tôi lại náo nức những kỉ niệ mơn man của buổi tựu trường”.” Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quanh đãng”.

Bố cục bài văn được sắp xếp theo trình tự thời gian. Tâm trạng nhân vật phát triển song song cùng với các sự kiện đáng nhớ của ngày đầu tiên đi học. Từ cảnh cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay dẫn đi trên con đường tới trường, đến cảnh cậu say mê nhìn ngắm ngôi trường; cảnh hồi hộp nghe thầy gọi tên, lo lắng khỉ phải rời tay mẹ để cùng các bạn vào lớp nhận chỗ của mình và học giờ học đầu tiên.

toidihoc
Tôi đi học – Thanh Tịnh

Không chỉ có vậy, tác giả còn đưa người đọc đến diễn biến tâm trạng của cậu bé lần đầu đến lớp. Cậu thấy mình “ trang trọng và đứng đắn” khi được mặc chiếc áo vải, trong tay cầm quyển vở mới còn thơm mùi giấy trắng. Cậu ngây thơ nghĩ rằng chỉ có người thật giỏi mới cầm được bút. Cái suy nghĩ ấy thoáng hiện qua tâm trí cậu “ như làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Lần thứ hai, Thanh Tịnh khiến độc giả cảm thấy thích thú với hình ảnh so sánh độc đáo.

      Đưa các em vào thế giới tràn ngập tri thức ấy là gia đình, thầy cô. Buổi sáng tinh mơ, mẹ dắt tay tới trường, với niềm mong đợi thiết tha rằng con sẽ ngoan ngoãn và trưởng thành. Đến lớp, thầy giáo đón học sinh với cả tấm lòng. Thầy thân thiện và hiền từ. Chính thầy sẽ là người chắp cánh cho các em cập tới bến bờ tri thức. Các em là những mầm non tương lai của đất nước, các em phải cố gắng học tập và rèn luyện thì đất nước mới phát triển.

Ngày tựu trường ở đâu cũng vậy, nó đều khiến cho ta cái cảm xúc bồi hồi, bâng khuâng. Nó luôn lưu giữ cho ta những kỉ niệm đẹp đẽ và trong sáng nhất. “ Tôi đi học” của Thanh Tịnh là một trang văn đầy chất thơ, của những kỉ niệm này thơ ấu của buổi tựu trường. Chính chất thơ ấy đã tạo nên sự lắng đọng trong tâm hồn của mỗi chúng ta. Tác phẩm là một tiếng lòng man mác, bâng khuâng, gợi lại một thời để yêu, để nhớ. Đến khi khép lại trang văn vẫn còn một chút để ta lưu luyến bồi hồi.

Truyện ngắn Tôi đi học sống mãi với thời gian bởi nó được tạo nên từ cảm xúc trong sáng, hồn nhiên và bút pháp nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế của nhà văn. Bằng câu chuyện của mình, Thanh Tịnh đã nói thay tất cả chúng ta cái cảm giác kì diệu của buổi học đầu tiên đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ, để lại ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời mỗi người. Chính vì vậy mà nó đã làm rung động trái tỉm bao thế hệ bạn đọc trong hơn nửa thế kỉ qua.

Bài nên xem

nhorung

Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.

Đề bài : Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.- …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.