Home / Văn 7 / Soạn bài “Cổng trường mở ra”

Soạn bài “Cổng trường mở ra”

Soạn bài “Cổng trường mở ra”. 

I. Tìm hiểu chung

1. Thể loại.

Cổng trường mở ra là một bài kí thuộc kiểu văn bản nhật dụng.

2.Bố cục: 2 phần

– Từ đầu đến “Ngày đầu năm học”: Tâm trạng của hai mẹ con buổi tối trước ngày khai trường.

-Còn lại: Ấn tượng tuổi thơ và liên tưởng của mẹ.

II. Hướng dẫn soạn bài.

Câu 1:

      “Cổng trường mở ra” ghi lại suy nghĩ của người mẹ về kí ức tuổi thơ của mình và đêm trước chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. Người con vô tư, hồi hộp, thoáng một chốc đã ngủ khì. Ngược lại, hình ảnh người mẹ hiện lên với những suy nghĩ miên man về tâm trạng của con, đồng thời sống dậy những kí ức tuổi thơ của chính mình. Những kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên, mái trường, bạn thân,… Trong suy nghĩ ấy, người mẹ nghĩ đến buổi khai trường long trọng ở Nhật Bản, và sự tưởng tượng mai sẽ dắt đôi bàn tay bé xíu của con bước vào thế giới trần ngập tri thức.

Câu 2.

      Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và người con khác nhau. Đứa bé thì vui vẻ, háo hức vì ngày mai bước vào lớp một. Còn người mẹ thì bâng khuâng, trằn trọc mãi không ngủ được.Điều đó thể hiện tình yêu thương con, niềm mong ước muốn dìu dắt con đến với những trải nghiệm mới.

congtruongmora
Cổng trường mở ra

Câu 3:

a.Lí do người mẹ không ngủ được:

+ Suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa.

+ Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm ,không thể nào quên của bản thân về ngày đầu tiên đi học :

+ Hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả.

+ Mẹ lên giường trằn trọc  không ngủ được.

+ Mẹ nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại nỗi chơi vơi hốt hoảng.

+ Ngày khai trường của con đã làm sống dậy trong tâm tưởng của mẹ ngày khai trường của mình, tiếng đọc bài trầm bổng và cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại.

+ Mẹ nghĩ tới ngày khai trường ở Nhật Bản với sự quan tâm của toàn xã hội và của các quan chức nhà nước.

+ Mẹ bâng khuâng nghĩ tới giây phút hạnh phúc cầm tay con dắt tới cổng trường để con bước vào thế giới kì diệu.

b. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.

Câu 4:

Ở hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con, nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình – độc thoại nội tâm – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.

Câu 5:

“Đi đi con , hãy can đảm lên , thế giới này là của con , bước vào cánh cổng trường là thế giới diệu kì sẽ mở ra”.  Khẳng định vai trò to lớn của nhà trường đối với con người và tin tưởng ở sự nghiệp giáo duc .

– Giải thích từ – cụm từ:

   + Can đảm: Là có tinh thần mạnh mẽ, không sợ gian khó hay nguy hiểm, khó khăn.

   + Thế giới này: Bao gồm tất cả nhân loại khắp năm châu bốn biển.

   + Thế giới kì diệu: Kì là lạ, diệu là đẹp. Kì diệu: vừa rất lạ, vừa rất đẹp.

=> Ý của cả câu: Niềm tin vào vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người, tin vào con đường đi lên bằng học vấn, tin vào tương lai tươi sáng đang chờ con của người mẹ. Cổng trường mở ra đồng nghĩa với việc cánh cửa tâm hồn trí tuệ của con người mở ra.

Câu 6:

“Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Cổng trường mở ra đồng nghĩa với việc cánh cửa tâm hồn trí tuệ của con người mở ra.Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.

Bài nên xem

Nam-quoc-son-ha

Phát biểu cảm nghĩ về bài Sông núi nước Nam

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài Sông núi nước Nam ( Ngữ văn 7) Bài …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.