Home / Văn 8 / Soạn bài “ Hai cây Phong” – Ai-ma-tốp

Soạn bài “ Hai cây Phong” – Ai-ma-tốp

Soạn bài “ Hai cây Phong” – Ai-ma-tốp ( Văn lớp 8).

Bài làm

Câu 1. Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai Cây Phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào ở từng mạch kể ấy ? Vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng « tôi » quan trọng hơn ?

Trong truyện Hai cây phong, căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, ta thấy có hai mạch kể phân biệt được lồng vào nhau.
+ Mạch kể thứ nhất là mạch kể xưng “tôi” , ở đay, tô là người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ. Chúng ta có thể nghĩ rằng người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp. Tuy nhiên, không phải nhất thiết bao giờ người kể chuyện cũng là tác giả.
+ Mạch kể thứ hai trong truyện là mạch kể xưng “chúng tôi”. Có thể thấy, vẫn là người kể chuyện trên, nhưng bao gồm “cả bọn con trai” ngày trước, và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.
Như vậy, văn bản Hai cây phong có hai mạch kể lồng vào nhau, bao trùm lên nhau. Tuy nhiên, có thể khẳng định mạch kể “tôi” xuyên suốt, bao trùm ở cả câu chuyện, trong “chúng tôi” có “tôi”. Từ đó rút ra mạch kể của người kể chuyện xưng « tôi » trong văn bản là quan trọng hơn.

hai-cay-phong
Hai cây phong (Ai-ma-tốp)

Câu 2. Trong mạch kể của người kể chuyện xưng « chúng tôi », cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa ?

Theo dõi câu chuyện, chúng ta nhận thấy trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi” có hai đoạn :
+ Đoạn thứ nhất nói đến hai cây phong trên đồi cao, tác giả kể lại câu chuyện vào năm học cuối cùng của bọn trẻ chạy ào ào lên phá tổ chim trong dịp nghỉ hè.
+ Đoạn thứ 2 nói đến “thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng” mở ra trước mắt bọn trẻ khi ngồi chót vót trên cành cao.
Như vậy, tuy hai cây phong để lại cho người kể chuyện ấn tượng khó quên của thời thơ ấu, nhưng đoạn sau mới thực sự làm cho người kể và bọn trẻ ngất ngây.
Có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút hội họa bởi vì: Bằng trí tưởng tượng và tấm hồn của nghệ sĩ tác giả; so sánh, nhân hóa để cây phong hiện lên như người bạn thân thiết của tuổi thơ , bao dung, rộng lượng. Tác giả đã vẽ hình ảnh hai cây phong khổng lồ , nghiêng ngã đung đưa như muốn chào mời những người bạn nhỏ. Bóng râm mát rượi tiếng lá xào xạc dịu hiền, cây chính là người bạn dịu hiền nâng đỡ; đưa bọn trẻ đến những chân trời ước mơ…

Câu 3: Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ?

Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện là: Kỉ niệm gắn bó của tuổi thơ với cây phong, tình yêu quê hương cũng gắn với cây phong. Hai cây phong như cặp song sinh. Có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ vì: qua tác phẩm thì cây phong có tâm hồn riêng, tiếng nói riêng.

4. Ý nghĩa nội dung và nghệ thuật của đoạn trích?

a. Nội dung:
Đoạn trích là bài ca về tình yêu quê hương bài ca về người thầy chân chính. Hình ảnh 2 cây phong trong cảm nhận của người nghệ sĩ cũng chính là hình tượng của quê hương. Ddonanj trích còn khắc họa những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ không thể nào quên cùng lòng biết ơn người thầy Đuy-sen, người đã gieo vào những tâm hồn, trái tim trẻ thơ niềm tin hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp.

b. Nghệ thuật:
Lựa chọn ngô kể phù hợp, tạo hai mạch kể lòng ghép gây ấn tượng saua sắc. Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội họa, giàu hình ảnh biểu tượng, nhiều liên tưởng, so sánh, nhân hóa.

Bài nên xem

nhorung

Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.

Đề bài : Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.- …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.