Home / Văn 8 / Soạn bài “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

Soạn bài “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

Soạn bài “Tôi đi học”

I. Tìm hiểu chung.

  1. Tác giả

Thanh Tịnh ( 1911 – 1988) tên thật là Trần Văn Ninh.

Quê quán: Thành phố Huế.

Tác phẩm tiêu biểu: Hậu chiến trường,quê mẹ,…

Năm 2007 ông được tặng  thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật

  1. Tác phẩm

 “Tôi đi học” trích từ tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941.

  1. Bố cục

– Phần 1 ( từ đầu… trên ngọn núi):Tâm trạng nao nức về kỉ niệm của buổi tự trường đầu tiên.

– Phần 2 ( tiếp… tôi cũng lấy làm lạ): Khung cảnh sân trường làng Mĩ Lí ngày khai trường.

– Phần 3 (phần còn lại): Cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp.

toidihoc
Tôi đi học – Thanh Tịnh

II. Hướng dẫn soạn bài.

Câu 1:

– Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc

– Kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian:

 + Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường

 + Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ tới trường

 + Cảm giác nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng

 + Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.

Câu 2:  Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi.

a. .Trên đường đi học

+ Cuối thu, lá rụng, cây bang bạc,..

+ Con đường này… tự nhiên thấy lạ, trong lòng có sự thay đổi lớn, cảnh vật thay đổi.

+ Mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường.

+ Cảm thấy trang trọng và đứng đắn.

+ Muốn thử sức mình.

+ Tôi quên sao được những cảm giác trong sáng ấy.

b. Trong sân trường

+ Trường trông xinh xắn và oai nghiêm

+ Lo sợ, bỡ ngỡ như con chim non

+ Cảm thấy tim ngừng đập khi nghe thầy gọi trúng tim mình.

+ Nặng nề một cách lạ

+ Dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc.

+ bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, hào hứng

Câu 3:

– Thái độ, cử chỉ của ông đốc:

  + nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng

  + nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ

-Thầy giáo: hiền từ, thân thiện, quan tâm.

-Bạn bè: chưa quen biết nhưng không cảm thấy xa lạ

– Phụ huynh: đầy yêu thương, dịu dàng.

Câu 4:

– Hình ảnh so sánh: ” Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng” -> những cảm nhận trong sáng, hồn nhiên trong ngày đầu đi học.

– “ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang” -> ý thức về sự trưởng thành, tự lập thoáng xuất hiện

– ” Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp” -> cảm nhận rõ ràng vẻ đẹp, sự oai nghiêm của ngôi trường

– ” Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ…còn ngập ngừng e sợ” -> sự non nớt, ngỡ ngàng, và cả những khao khát vươn xa của học trò.

Câu 5: Đặc sắc nghệ thuật:

– Bố cục theo dòng hồi tưởng, trình tự thời gian, không gian buổi tựu trường.

– Kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm.

– So sánh giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm.

– Giàu chất thơ, chất trữ tình.

Bài nên xem

nhorung

Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.

Đề bài : Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ.- …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.